Việc huy động, duy trì sỹ số lớp xóa mù chữ cho bà con dân tộc thiểu số ở bản Háng Trợ
Giáo viên chủ nhiệm có vai trò quan trọng trong việc huy động cũng như duy trì, bổ sung sỹ số bà con dân tộc thiểu số đến lớp học xóa mù chữ. Tham mưu, vận động bà con dân tộc Mông học xóa mù chữ
Háng Trợ là một bản miền núi có tỷ lệ bà con là người dân tộc Mông chiếm tỷ lệ 100% của xã Pu Nhi. Do đời sống kinh tế xã hội nói chung trên địa bàn còn khó khăn nên một giai đoạn dài người dân chỉ lo mưu sinh, việc học tập của bà con huyện Nam Đông nói chung và bà con người dân tộc Mông nói riêng không được đầy đủ. Nhiều bà con không được đến trường học đúng tuổi, học không đến nơi đến chốn, nên tỷ lệ mù chữ còn cao. Trong khi đó việc vận động bà con đến các lớp học xóa mù chữ cũng không dễ dàng. Cụ thể, các hộ dân sống thưa thớt trải dài trên một địa hình, nên dẫn đến việc huy động học viên đến với các lớp XMC gặp khó khăn. Công tác XMC chưa được xã hội quan tâm đúng mức, nên chủ yếu hoạt động công tác XMC do Trường PTDTBT TH Nậm Ngám đảm trách.
Ảnh 1
Học viên tuổi đời, trình độ chênh lệch, đại đa số là người dân tộc Mông nên ngôn ngữ phổ thông còn hạn chế, nên việc vận động đến lớp XMC gặp nhiều trở ngại. Quá trình tiếp thu bài ở các môn học chậm nói chung và đặc biệt là học viên XMC càng gặp khó khăn hơn. Bên cạnh đó ở học viên là đối tượng lớn tuổi, nên cũng có nhiều mặt hạn chế nhất định như: sức khỏe không tốt khi đến lớp vào buổi tối; phát âm Tiếng Việt không chuẩn, tiếp thu chậm và mau quên. Tâm lý người dân đi học dễ nản nếu thấy khó, mắc cỡ khi có người lạ mặt, đông người hoặc dễ tự ái nếu bị nhận xét chưa tốt.
Ảnh 2
Là giáo viên trực tiếp làm công tác chủ nhiệm, giảng dạy các lớp xóa mù chữ, tôi đã tích lũy cho mình một số kinh nghiệm, giải pháp vận động, huy động cũng như duy trì số lượng bà con đến lớp. Trong đó đầu tiên là công tác tham mưu cho Ban giám hiệu, ban dân vận của xã của bản về công tác huy động, vận động người mù chữ tham gia học tập. Cụ thể như tham mưu cho trưởng bản, ban mặt trận tổ quốc của bản.
Cụ thể trong năm học 2024 – 2025, nhà trường đã huy động mới 2 lớp XMC mức độ 2 với 55 học viên; 1 lớp XMC mức độ II có 29 học viên tại điểm bản Háng Trợ. UBND xã đã có công văn gửi về từng thôn bản, khảo sát người còn mù chữ trong thôn. Tiếng nói và vận động thuyết phục của già làng rất quan trọng đối với nhân dân trong thôn, nhờ vậy việc thuyết phục, vận động người mù chữ ra lớp nhưng chưa thật sự hiệu quả. Cần tăng cường vai trò chủ nhiệm lớp học xóa mù chữ.
Đối với bà con dân tộc thiểu số, phần lớn đều lo mưu sinh vất vả, nên hầu như việc giao lưu sinh hoạt trong cuộc sống thường ngày rất ít. Vì thế khi học viên được tập trung cùng học các lớp XMC là cơ hội mà học được tiếp cận và gần gũi với nhau qua thời gian dài.
Ảnh 3
Cần phân loại đối tượng học viên theo từng trình độ để dễ rèn chất lượng phù hợp với trình độ từng học viên.
“Việc áp dụng các kinh nghiệm nêu trên nên trong thời gian qua bản thân tôi nhận thấy việc huy động, vận động người mù chữ không còn là “rào cản”, người mù chữ tự nguyện xin vào lớp học XMC ngày càng gia tăng, đang trở thành phong trào học tập rất tốt. Lãnh đạo các địa phương và quần chúng nhân dân rất ủng hộ và ghi nhận hoạt động của thầy trò chúng tôi.
Ảnh 4