Trong môi trường trường học thân thiện như trường PTDTBT tiểu học Nậm Ngám, các em sẽ cảm nhận được sự thoải mái khi việc học của mình vừa gắn với kiến thức trong sách vở, vừa thông qua sự thâm nhập, trải nghiệm của chính bản thân trong các hoạt động ngoại khóa, trong các trò chơi dân gian, các hoạt động tập thể vui mà học. Như thế, mỗi ngày các em đến trường là một ngày vui.
Năm học 2021-2022 thầy và trò trường PTDTBT tiểu học Nậm Ngám tiếp tục hưởng ứng phong trào thi đua xây dựng “trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Để phong trào được đẩy mạnh và nâng cao trường đã có nhiều đổi mới về cảnh quan, môi trường sư phạm cũng như giáo dục ý thức, đạo đức học sinh. Cùng với dãy phòng học được xây dựng kiên cố khang trang, các phòng chức năng được trang bị khá đầy đủ phương tiện phục vụ công tác dạy – học và quản lí của trường, sân trường thoáng mát, khuôn viên gọn gàng, sạch sẽ, đáp ứng tốt nhu cầu giải trí của học sinh. Theo đó chất lượng giáo dục của nhà trường từng bước được nâng lên. Trường đã được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ I và đang chuẩn bị tốt cho việc đánh giá ngoài sắp tới. Để công tác dạy và học có hiệu quả, trường đã coi trọng tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao vào các ngày lễ, ngày kỷ niệm lớn của đất nước. Qua đó không chỉ tạo không khí vui tươi, lành mạnh, thúc đẩy phong trào học tập mà còn góp phần lớn vào công tác rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh Trong môi trường trường học thân thiện như trường PTDTBT tiểu học Nậm Ngám, các em sẽ cảm nhận được sự thoải mái khi việc học của mình vừa gắn với kiến thức trong sách vở, vừa thông qua sự thâm nhập, trải nghiệm của chính bản thân trong các hoạt động ngoại khóa, trong các trò chơi dân gian, các hoạt động tập thể vui mà học. Như thế, mỗi ngày các em đến trường là một ngày vui. Trường học thân thiện gắn bó chặt chẽ với việc phát huy tính tích cực của học sinh. Trong môi trường phát triển toàn diện đó, học sinh học tập hứng thú, chủ động tìm hiểu kiến thức dưới sự dìu dắt của thầy cô giáo, gắn chặt giữa học và hành, biết rèn luyện kỹ năng và phương pháp học tập, trong đó những yếu tố hết sức quan trọng là khả năng tự tìm hiểu, khám phá, sáng tạo. Có thể nói, phong trào thi đua xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” đã thổi một luồng gió mới không chỉ vào trường PTDTBT tiểu học Nậm Ngám mà còn vào toàn ngành giáo dục. Không khí thân thiện đã phát huy được hiệu quả thúc đẩy, nâng cao chất lượng giáo dục. Những kết quả của phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” đã tạo bước chuyển mới trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường của chúng tôi.