Cổng thông tin điện tử trường PTDTBTTH Nậm Ngám

https://ptdtbtthnamngam.pgddienbiendong.edu.vn


TỔ CHỨC TRÒ CHƠI HỌC TẬP TRONG MÔN TOÁN Ở TIỂU HỌC

Trò chơi học tập rèn luyện cho học sinh kỹ năng, kỹ xảo, thúc đẩy hoạt động trí tuệ. Giúp học sinh trong giờ học bớt căng thẳng, tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu
          Toán học là một môn học mang tính trừu tượng bởi vậy trong quá trình tiếp thu kiến thức mới, học sinh sẽ dễ cảm thấy mệt mỏi, nhanh quên và chóng chán. Sau mỗi tiết học, việc củng cố lại kiến thức của bài học cho học sinh là rất quan trọng giúp các em ghi nhớ và nắm chắc kiến thức hơn. Tuy nhiên nếu tổ chức dưới dạng bài tập, câu hỏi đơn thuần càng làm cho các em cảm thấy căng thẳng, chán nản. Vì vậy giáo viên cần tích cực đưa các trò chơi vào phần củng cố sau mỗi bài học từ đó vừa giúp học sinh củng cố, khắc sâu kiến thức, vừa tăng mức độ hứng thú học tập cho các em.
          Trong hoạt động học tập, hứng thú học tập là một yếu tố quan trọng thôi thúc học sinh chủ động lĩnh hội tri thức một cách nhanh hơn và sâu sắc hơn. Hứng thú học tập có vai trò to lớn trong việc nâng cao chất lượng học tập cho học sinh và sự phát triển nhân cách cho các em.
            Đặc biệt, chương trình GDPT 2018 tạo hứng thú học toán và tình yêu toán là 1 trong 3 mục tiêu quan trọng của chương trình Toán 2 - Kết nối tri thức với cuộc sống.
Giúp học sinh thay đổi loại hình hoạt động trong giờ học, làm cho giờ học bớt căng thẳng, tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu.
 Trò chơi học tập rèn luyện cho học sinh kỹ năng, kỹ xảo, thúc đẩy hoạt động trí tuệ. Nhờ sử dụng trò chơi học tập mà quá trình dạy học trở thành một hoạt động vui và hấp dẫn hơn, cơ hội học tập đa dạng hơn. Trò chơi không chỉ là phương tiện mà còn là phương pháp giáo dục.
 Kích thích sự tìm tòi, tạo cơ hội để học sinh tự tin thể hiện mình.
            Thông qua trò chơi, học sinh có cơ hội vận dụng kiến thức vào các tình huống, kích thích trí tưởng tượng, tư duy và khả năng ghi nhớ. Từ đó phát triển tư duy, cách xử lý thông minh trong những tình huống phức tạp, tăng cường khả năng vận dụng trong cuộc sống, giúp các em khai thác tốt kinh nghiệm bản thân, tương tác lẫn nhau, phát triển năng lực một cách tự nhiên, hình thành và phát huy được những phẩm chất đạo đức tốt đẹp.
            Trò chơi giúp các em biểu lộ tình cảm rất rõ ràng như vui mừng khi thắng lợi và buồn bã khi thua cuộc. Vui khi thấy đồng đội hoàn thành nhiệm vụ nhưng cũng có thể thấy buồn khi không làm tốt được nhiệm vụ của mình. Vì vậy khi đã tham gia trò chơi, học sinh thường vận dụng hết khả năng về sức lực, tập trung sự chú ý, trí thông minh và sự sáng tạo của mình vì đồng đội.
             Bên cạnh đó việc sử dụng trò chơi học tập trong mỗi giờ học toán còn tạo hứng thú học tập, tạo niềm vui, lòng say mê học tập cho học sinh. Từ đó rèn luyện, góp phần hình thành và phát huy cho học sinh những phẩm chất và phong cách làm việc của con người trong thời đại mới.
             Sau đây là một số hình ảnh:
Trò chơi 'Cuộc đua tới đích'
Nhãn
Học sinh hoạt động nhóm trong trò chơi Domino
Nhãn
Trò chơi 'Điều tra viên tài ba'
Nhãn

Tác giả bài viết: Hà Nhung

Nguồn tin: Tổ khối 2 - Trường PTDTBT Tiểu học Nậm Ngám

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây