Chào mừng các bạn đến với Trang thông tin điện tử của trường PTDTBTTH Nậm Ngám

TIẾT HỌC ĐỌC SÁCH THƯ VIỆN

Thứ ba - 20/02/2024 15:51
TIẾT HỌC ĐỌC SÁCH THƯ VIỆN
Tiết đọc thư viện là một hoạt động vô cùng ý nghĩa, thời gian của mỗi tiết đọc tương đương với những tiết học khác. Trong tiết đọc thư viện, các hoạt động đọc không tập trung vào dạy kỹ năng đọc mà mục đích chính là hình thành và phát triển thói quen đọc sách cho học sinh. Trong mỗi tiết học, ngoài hoạt động đọc, học sinh còn được tham gia các trò chơi nhẹ nhàng, viết hoặc vẽ những gì mình ấn tượng trong câu chuyện, nói cho nhau nghe cảm nhận của bản thân về nhân vật, về câu chuyện đó. Được hóa thân vào các nhân vật trong câu chuyện… tất cả những điều ấy làm tất cả các em học sinh trường PTDTBT Tiểu học Nậm Ngám vô cùng hứng thú với tiết đọc thư viện.
TIẾT HỌC ĐỌC SÁCH THƯ VIỆN
Tiết đọc thư viện là một hoạt động vô cùng ý nghĩa, thời gian của mỗi tiết đọc tương đương với những tiết học khác. Trong tiết đọc thư viện, các hoạt động đọc không tập trung vào dạy kỹ năng đọc mà mục đích chính là hình thành và phát triển thói quen đọc sách cho học sinh. Trong mỗi tiết học, ngoài hoạt động đọc, học sinh còn được tham gia các trò chơi nhẹ nhàng, viết hoặc vẽ những gì mình ấn tượng trong câu chuyện, nói cho nhau nghe cảm nhận của bản thân về nhân vật, về câu chuyện đó. Được hóa thân vào các nhân vật trong câu chuyện… tất cả những điều ấy làm tất cả các em học sinh trường PTDTBT Tiểu học Nậm Ngám vô cùng hứng thú với tiết đọc thư viện.
z5164099536957 5dadc95fae4692d808c14d6e2f3b8070
Trên thời khóa biểu của mỗi khối lớp, mỗi tuần có một tiết đọc thư viện. Thời gian của mỗi tiết đọc tương đương với những tiết học khác. Trong tiết đọc thư viện có các hoạt động đọc chính giúp phát triển thói quen đọc sách của học sinh. Những hoạt động đọc không tập trung vào dạy kỹ năng đọc mà mục đích chính của tiết đọc thư viện là hình thành và phát triển thói quen đọc sách .
Tuy nhiên, khi trẻ có thói quen đọc sách thì kỹ năng đọc sách phát triển ; kỹ năng đọc sách phát triển thì học sinh sẽ đọc tốt đồng thời sẽ phát triển về tư duy ngôn ngữ cũng như học tập được nhiều điều bổ ích.
Đến với tiết đọc thư viện, các em sẽ có 2 tiết để làm quen với nội quy thư viện, bảng mã màu, cách chọn sách, mượn trả và bảo quản sách. Các em sẽ được hướng dẫn sử dụng quy tắc 5 ngón tay để chọn sách . Em tự chọn một cuốn sách bất kỳ và đọc 5 câu liên tục. Nếu không mắc lỗi hoặc chỉ 1 lỗi thì em nên chọn 1 cuốn sách ở mã màu cao hơn; nếu em mắc 2- 4 lỗi trong 5 câu đó thì quyển sách em chọn đã phù hợp với trình độ đọc của mình; còn nếu nhiều lỗi hơn, em cần chọn mã màu thấp hơn.
Sau 2 tiết đầu tiên, các em sẽ được tiếp cận với các kiểu hoạt động: Đọc to nghe chung; Cùng đọc ; Đọc cặp đôi; Đọc cá nhân. Tùy thuộc vào trình độ đọc của từng khối lớp mà giáo viên lựa chọn tỷ lệ các kiểu hoạt động phù hợp. Chẳng hạn, đối với khối 1 có thể lựa chọn các hoạt động học như sau: Đọc to nghe chung 40% số tiết; cùng đọc 30%; đọc cặp đôi 20% và đọc cá nhân 10%. Đối với khối 4,5 thì lại có lựa chọn khác: Đọc to nghe chung 20%; Cùng đọc 20%; Đọc cặp đôi 30 % và đọc cá nhân chiếm 40% số tiết/năm.
Trong mỗi tiết, ngoài hoạt động đọc, các em được tham gia các trò chơi nhẹ nhàng; viết hoặc vẽ những gì mình thích trong câu chuyện; trao đổi cho nhau nghe về suy nghĩ,cảm nhận của bản thân về nhân vật, về câu chuyện đó. Giáo viên có thể trao đổi với các em bằng một số câu hỏi đơn giản có liên quan đến nhân vật cũng như nội dung câu chuyện, nhằm hướng tới nhu cầu đọc sách tích cực cho học sinh. Tất nhiên, không biến các câu hỏi thành khai thác sâu nội dung chuyện.
Hiệu quả mang lại từ những tiết đọc thư viện: Sự thân thiện, thoải mái về không gian làm cho các em hào hứng với việc đọc sách,cảm giác mong chờ đến tiết đọc hàng tuần. Từ đó, các em có thói quen mượn sách, sưu tầm sách; ngoài đọc ở lớp, các em đọc ở nhà, giảm được việc các em chơi game, chơi trò chơi điện tử hoặc các trò chơi thiếu lành mạnh khác. Từ phong trào đọc này mà chất lượng các môn học được cải thiện rõ rệt. Các em có những cảm nhận tốt hơn về cuộc sống xung quanh thông qua những câu chuyện trong sách mà các em đọc được. Cũng từ đó, trình độ đọc của học sinh cũng được nâng lên, tư duy ngôn ngữ phát triển, tăng cường trí nhớ, tâm hồn thêm phong phú.
z5164099519572 75e624b5e299f599c03f5af966361fae
z5164099536957 5dadc95fae4692d808c14d6e2f3b8070
                                                                                                                                                                                                              PTDTBT TH Nậm Ngám
                                                                                                                                                                                                          Tác giả bài viết: Hoàng Thị Hoa

Tác giả bài viết: Hoàng Thị Hoa - Khối 2

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LIÊN KẾT WEBSITE

 

 

 

 

Doi CTGDPT
THÀNH VIÊN
HỖ TRỢ KỸ THUẬT
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập2
  • Hôm nay205
  • Tháng hiện tại6,048
  • Tổng lượt truy cập323,679
Lịch kiểm tra
KH
CÔNG KHAI TÀI CHÍNH
VĂN BẢN
Lịch kiểm tra
KH
CÔNG KHAI TÀI CHÍNH
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Chế độ giao diện đang hiển thị: Tự độngMáy Tính